BÁN ĐẤT NỀN VIET SING GIÁ RẺ NHẤT THỊ TRƯỜNG

Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Thông tư số 11/2013/TT - NHNN, cú hích cho thị trường bất động sản

Đây là một trong những thay đổi quan trọng tại Thông tư số 11/2013/TT - NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ - CP được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ký ban hành ngày 15/5/2013. Thông tư này có hiệu lực từ 1/6/2013.

goi-30000-ty
Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.Ảnh: Đức Giang

Lãi suất không quá 6% trong vòng 10 năm

Thông tư 11 của NHNN có nhiều điểm mới so với Dự thảo Thông tư đưa ra lấy ý kiến trước đây. Theo đó, đối tượng cho vay vốn hỗ trợ được mở rộng hơn, bao gồm: Các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; DN là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; DN là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội. Như vậy, thay vì chỉ được thuê và thuê mua, người thu nhập thấp đã có thể yên tâm vì được vay vốn ưu đãi để "mua" nhà ở xã hội, tức là có quyền sở hữu căn nhà của chính mình.

Cho vay sai sẽ bị thu hồi vốn

"Việc cho vay sai đối tượng là rất khó diễn ra, vì để được duyệt cho vay, DN và người vay phải xác nhận qua nhiều cơ quan chức năng. Có cả một hệ thống pháp luật tham gia vào công tác này. Nếu phát hiện ngân hàng cho vay sai quy định hoặc người vay không đúng đối tượng, chúng tôi sẽ thu hồi lại nguồn vốn cho vay.” - Ông Nguyễn Viết Mạnh -Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước
5 ngân hàng cho vay là BIDV, Viecombank, VietinBank, Agribank, MHB. Khoản tín dụng 30.000 tỷ đồng được trích từ nguồn tái cấp vốn của NHNN, trong đó dành tối đa 30% để cho vay đối với DN là chủ đầu tư Dự án xây dựng nhà ở xã hội, DN là chủ đầu tư Dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang Dự án nhà ở xã hội. Thời gian giải ngân tối đa là 36 tháng kể từ 1/6/2013.

Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa 10 năm đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở và 5 năm đối với khách hàng là DN nhưng không vượt quá thời điểm 1/6. Mức lãi suất cho vay được NHNN công bố hàng năm. Lãi suất áp dụng trong năm 2013 là 6%/năm. Định kỳ vào tháng 12 hàng năm, NHNN xác định và công bố lại lãi suất cho năm tiếp theo, bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân các ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm.

Không hạ chuẩn tín dụng

Theo ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ - NHNN, gói 30.000 tỷ này chỉ hỗ trợ về lãi suất, thời hạn và nguồn vốn. Còn cơ chế cho vay, ngân hàng thương mại vẫn áp dụng theo cơ chế bình thường. "Tôi nhấn mạnh là chúng ta không hạ chuẩn tín dụng để nợ xấu lại phát sinh, gây những hậu quả khó giải quyết sau này" - ông Mạnh khẳng định.

Quy chế cho vay hiện tại có thể áp dụng tài sản đảm bảo, có thể áp dụng tín chấp, tùy vào khả năng từng khách hàng. Ông Mạnh cũng nêu quan điểm, việc vay vốn này có thể thế chấp bằng chính ngôi nhà khách hàng đang mua. Về phía Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, con số 30.000 tỷ đồng là con số đáng kể vì tăng trưởng dư nợ tín dụng 4 tháng đầu năm 2013 rất thấp, chỉ ở mức 1,4%. Như vậy, mức tăng trưởng 15% (tương đương 30.000 tỷ đồng) còn cao hơn mục tiêu tăng trưởng tín dụng chung của cả nước (12%). Nếu dòng tiền này được triển khai tốt, đúng đối tượng sẽ là cú hích cho phân khúc nhà ở xã hội, phân khúc quy mô nhỏ, làm tổng giao dịch tăng lên, kéo thị trường bất động sản ấm lại.

Quan điểm của NHNN và Bộ Xây dựng là thực hiện việc cho vay đúng địa chỉ, đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện. Trong quá trình giải ngân, hai bên sẽ theo dõi đánh giá và tổng kết. Căn cứ vào nhu cầu ngân sách, nguồn vốn và thị trường, NHNN và Bộ Xây dựng sẽ có những đề xuất mới lên Chính phủ, không loại trừ sẽ tăng thêm nguồn 30.000 tỷ này.

“Chúng ta đã thảo luận rất nhiều về tính hiệu quả và lo ngại về những hệ lụy, song việc triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng như thế nào mới là quan trọng. Tức tỷ lệ bao nhiêu cho bên cầu - người mua nhà ở giá thấp mà đủ khả năng thanh toán, bao nhiêu phần trăm cho nhà đầu tư để phù hợp và vừa phải cần được tính toán và bàn thêm. Bên cạnh đó, cơ chế thực hiện phải công khai, minh bạch, công bằng giữa các nhóm lợi ích. Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng là một biện pháp tích cực, bước đi đầu trong một loạt các giải pháp về tín dụng. Tuy không phải là liều thuốc chữa bách bệnh và làm thị trường BĐS có thể sáng bừng lên nhưng chắc chắn sẽ ấm dần trở lại.” - GS Đặng Hùng Võ

Theo Kinh Tế Đô Thị

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

LƯU TRỮ WEBSITE

Bài đăng phổ biến